Nên mua xe ô tô 7 chỗ Toyota Innova hay Kia Rondo: Toyota Innova và Kia Rondo là 2 mẫu MPV đang cạnh tranh quyết liệt với nhau. Nói là quyết liệt cho “máu” thế thôi chứ thực chất, Rondo vẫn chưa đủ “tầm” để “chiến đấu” cùng Innova. Hãy nhìn vào doanh số của mẫu xe gốc Hàn mà xem, cả năm 2017, dòng xe này chỉ bán được 1242 chiếc. Trong khi đó, Innova có đến 12.000 chiếc tìm được chủ mới. Và tình hình trong năm 2018 cũng không mấy khả quan đối với Rondo. Tính đến hết Quý I, mới có 427 phiên bản Rondo xuống đường phục vụ khách hàng. Cùng thời gian đó nhưng doanh số của Innova đạt mức 3503 chiếc. Đó quả là 1 con số quá ấn tượng đối với 1 mẫu xe vừa chuyển từ “trạng thái” nhập khẩu sang lắp ráp trong nước.
Giá xe Innova mới nhất
- Toyota Innova 2.0V AT có giá 945 triệu
Giá xe Rondo mới nhất
- Kia Rondo 2.0 GATH có giá 799 triệu
Nếu ai đã từng quan tâm đến Kia Rondo thì chắc hẳn rằng sẽ bị thu hút ngay bởi mức giá. Nhưng đó chỉ là sự thu hút “tạm thời” bởi khi “tính toán” kỹ càng thì chắc chắn, Rondo vẫn không thể đọ được với Innova.
Ngoại thất
Nếu đọ về kích thước, khách hàng dễ dàng nhận thấy sự vượt trội của Innova 2022. Cụ thể, Innova có các chiều dài, rộng, cao là 4735, 1830, 1795mm, còn các kích thước tương tự của Rondo chỉ là 4525, 1805, 1610mm. Không chỉ vậy, khoảng sáng gầm của phiên bản này cũng chỉ đạt 151mm, thấp hơn mức 178mm của Innova. Tuy nhiên, Rondo cũng cố gắng “bu bám” ở thông số chiều dài cơ sở khi đạt mức 2750mm, đúng bằng thông số của Innova. Với sự cao to này, Innova sẵn sàng chinh phục các kiểu đường khó. Còn nếu chẳng may Rondo rơi vào “ổ phục kích” của đường xấu, ngập nước thì chỉ có đứng đó chịu trận mà thôi.
Rondo được kế thừa lưới tản nhiệt kiểu mũi hổ đặc trưng của các mẫu xe Kia. Kiểu lưới tản nhiệt này khá bắt mắt bởi được tạo hình từ các vảy kim cương độc đáo. Trong khi đó, lưới tản nhiệt của Innova tương đối đơn giản theo kiểu hình lục giác to bản. Tuy đơn giản nhưng có đủ độ cứng, độ khỏe, đúng bản chất của 1 chiếc MPV.
Không chỉ vậy, lưới tản nhiệt của Innova còn liền mạch với cụm đèn trước để tạo sự kết dính, chắc chắn cho đầu xe. Trong khi đó, cụm đèn và lưới tản nhiệt của Rondo 2022 vẫn bị ngăn cách bởi 1 khoảng trống không quá lớn. Trang bị bóng chiếu của Innova cũng có phần nhỉnh hơn với kiểu bóng LED hiện đại. Còn Rondo chỉ có bóng HID cùng với dải LED chạy ban ngày.
Thấp xuống phía dưới, cả Rondo và Innova đều có 2 đèn sương mù và cản trước. Cụm đèn sương mù của 2 phiên bản này đều khá góc cạnh, tạo ra được điểm nhấn và sự cân đối cho đầu xe. Ốp cản trước của Rondo không quá to bản nhưng biết kết hợp với hốc hút gió sơn đen để tăng chất thể thao. Còn với Innova thì cản trước nhô ra như khẳng định nét hầm hố, vững chãi của 1 mẫu xe đa dụng.
Ngược về phía sau, khách hàng sẽ bắt gặp được điểm chung của Rondo và Innova. Cả 2 đều có gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ, có chức năng chỉnh, gập điện. Tuy nhiên, Innova vẫn biết cách tạo ra sự “khác người” khi có thêm kiểu đèn chào mừng độc đáo và hữu ích. Bên cạnh đó, cả 2 đều được trang bị bộ mâm đúc với kích cỡ 17inch. Tuy nhiên, thiết kế 5 chấu của Rondo lại tỏ ra có “tố chất” thể thao hơn thiết kế của Innova.
Ở phía đuôi xe, cả Innova và Rondo đều chọn cụm đèn hậu kiểu LED làm điểm nhấn. Tuy nhiên, mỗi phiên bản lại lựa chọn hướng đi riêng. Với Rondo là kiểu vuốt ngang hông, tràn sang nắp cốp và được tạo hình bởi các đường nét bo tròn, mềm mại. Phía bên kia, Innova lại chọn kiểu thiết kế chữ L với các đường nét gãy gọn, gấp khúc rất cứng cáp, chắc chắn.
Cản sau của 2 mẫu MPV này tuy có khác nhau chút ít nhưng đều thể hiện rõ được nét hầm hố, bề thế ở phía đuôi. Ngoài ra, Rondo và Innova đều có đèn báo phanh trên cao và đèn phản quang. Riêng Rondo có thêm giá đỡ hành lý trên mui xe. Bù lại, Innova có ăng ten vây cá mập.
Có thể bạn quan tâm : Đánh giá xe Toyota Innova
Nội thất
Toyota Innova và Kia Rondo đều được trang bị ghế bọc da cao cấp. Chất liệu này sẽ đảm bảo tính sang trọng và êm ái cho khoang nội thất của xe. Tuy nhiên, Rondo lại có ghế lái chỉnh điện đến 10 hướng, còn Innova chỉ có thể chỉnh điện 8 hướng. Nhưng bù lại, ghế khách trước của mẫu MPV gốc Nhật có thể chỉnh tay 4 hướng. Không chỉ vậy, hàng ghế 2 của Innova được thiết kế rời, có thể gập 60:40 và cũng có thể chỉnh tay 4 hướng. Hàng ghế này của Rondo thì chỉ có mỗi chức năng gập 50:50. Đặc biệt, hàng ghế trước và ghế 2 của Innova đều có bệ tỳ tay tích hợp khay để ly tiện lợi. Thiết kế này cho thấy Innova tỏ ra am hiểu nhu cầu của khách hàng hơn Rondo.
1 điểm chung nữa của 2 phiên bản này là đều sử dụng tay lái kiểu 3 chấu thể thao với các nút điều chỉnh đa thông tin tiện lợi. Cùng với đó, tay lái đều có khả năng điều chỉnh 4 hướng cũng như được trợ lực lái. Riêng Rondo được trang bị thêm lẫy chuyển số tay. Thiết kế này là 1 trong số rất ít chi tiết mà Rondo có thể qua mặt được Innova.
Cụm đồng hồ hỗ trợ lái của Rondo và Innova cũng khá giống nhau với 2 vòng đồng hồ 2 bên và 1 hình TFT chính giữa. Thiết kế chi tiết, chức năng của cụm thiết bị này trên 2 phiên bản tiếp tục tương đồng. Cụ thể, vòng đồng hồ bên phải sẽ giúp thể hiện vận tốc xe, vòng đồng bên trái sẽ thể hiện vòng tua động cơ. Màn hình đa thông tin chính giữa hiển thị các thông tin mức nhiên liệu, quãng đường đi, đèn báo Eco, tín hiệu đèn xe, cảnh báo an toàn…
Innova và Rondo đều được trang bị hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập với cửa gió ở hàng ghế sau. Hệ thống này sẽ giúp nhanh chóng “hạ hỏa” không khí trong khoang nội thất, mang lại sự thoải mái, dễ chịu cho người dùng.
Ở hệ thống âm thanh, cả 2 đều có đầu DVD, màn hình cảm ứng, cổng kết nối AUX, USB, bluetooth và 6 loa. Riêng màn hình cảm ứng 8inch của Rondo có thêm chức năng định vị GPS và dẫn đường khá tiện ích. Nhưng trang bị đó vẫn không được đánh giá cao bằng hệ thống điều khiển bằng giọng nói của Innova. Hệ thống này sẽ giúp người lái tập trung hơn ngay cả khi nghe, gọi điện thoại hoặc muốn điều chỉnh âm lượng của dàn âm thanh.
Ngoài ra, Innova và Rondo còn có thêm các tính năng hiện đại: chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm, khóa cửa điện, cửa sổ điều chỉnh điện,…
Vận hành
Innova 2022 được trang bị động cơ xăng 2.0L, 4 xy lanh thẳng hàng, 16 van biến thiên. Động cơ đạt công suất tối đa 136 mã lực tại 5600 vòng/phút, mô men xoắn cực đại tại 183Nm tại 4000 vòng/phút.
Rondo thì sử dụng động cơ xăng Nu 2.0L, 4 xy lanh, 16 van biến thiên. Động cơ đạt công suất tối đa 158 mã lực tại 6500 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 194Nm tại 4800 vòng/phút.
Cả 2 phiên bản đều có hộp số tự động 6 cấp, có khả năng chuyển số mượt mà, êm ái. Với mức công suất nhỉnh hơn, ít hay nhiều thì Rondo vẫn tỏ ra mạnh mẽ hơn Innova đôi chút. Đó là xét trên lý thuyết, còn trên thực tế, Innova mạnh mẽ hơn những gì khách hàng thấy ở mức công suất của xe.
Hệ thống phanh của Rondo và Innova có sự khác nhau. Với Innova là phanh trước dạng đĩa, phanh sau tang trống. Còn Rondo thì có phanh trước/sau đều dạng đĩa. Hỗ trợ 2 phanh này là hàng loạt hệ thống, công nghệ hiện đại: chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA, camera lùi. Riêng Innova có thêm hệ thống kiểm soát lực kéo TRC. Không thua kém, Rondo cũng được bổ sung 2 hệ thống: cân bằng điện tử ESP và ổn định thân xe VSM.
Ngoài ra, Innova 2.0V 7 chỗ còn có 7 túi khí, Rondo thì có 6 túi khí để đảm bảo an toàn khi có va chạm xảy ra.
Innova có treo trước tay đòn kép, lò xo cuộn va thanh cân bằng, treo sau liên kết 4 điểm lò xo cuộn và tay đòn bên. Còn Rondo thì sử dụng treo trước McPherson, treo sau thanh xoắn. Hệ thống này dù khác nhau nhưng vẫn có chung nhiệm vụ là giúp xe giảm xóc, di chuyển êm ái, ổn định hơn.
Sau khi so sánh từng chi tiết, bộ phận thì quả thật Rondo còn khá “non và xanh” so với Innova. Mặc dù cũng có 1 số trang bị, thiết kế nhỉnh hơn Innova nhưng chừng đó là không đủ để Rondo có thể tạo nên bất ngờ. Như vậy, có thể thấy được xu hướng và tiêu chí tiêu dùng ô tô của người Việt ngày càng khắt khe hơn. Mức giá rẻ thôi chưa đủ. Rẻ nhưng vẫn đảm bảo được “thần thái”, tính đa dụng, độ an toàn và bền bỉ.
Khách hàng thử so sánh, những tính năng này giữa Rondo và Innova, ai sẽ nhỉnh hơn? Quá đơn giản để có được câu trả lời là Innova. Hãy nhìn vào những chiếc taxi Innova mà xem. Những phiên bản này “cày bừa” thế nào mà dàn khung vẫn cứng cáp, chắc chắn, hệ vận hành vẫn bền bỉ, ổn định, an toàn và tiết kiệm. Còn với Rondo, chưa 1 hãng taxi nào tại Việt Nam đặt niềm tin cả. Điều đó 1 lần nữa cho thấy sự thống trị của Innova tại phân khúc của mình.
Tham khảo