Mitsubishi Xpander chưa chính thức xuất hiện tại thị trường Việt Nam nhưng những thông tin về chiếc MPV của Mitsubishi này đã khiến nhiều khách hàng tò mò. Vì theo nhiều người thì đây sẽ là “kẻ phá đám” trong “cuộc vui” của Innova. Trên thực tế thì Toyota Avanza 2022, xe Toyota Veloz 2022 mới là đối thủ chính của Xpander.
Tuy nhiên, 2 đối thủ này vẫn chưa hẹn ngày xuất hiện nên Innova hẳn nhiên là đối thủ được Xpander nhắm đến. Vậy nếu phải solo thì Innova hay Xpander sẽ chiến thắng? Hãy cùng theo dõi.
Giá xe

Xe Toyota Innova giá bao nhiêu?
- Toyota Innova 2.0E: 771.000.000 đồng
- Toyota Innova 2.0G: 847.000.000 đồng
- Toyota Innova Venturer: 878.000.000 đồng
- Toyota Innova 2.0V: 971.000.000 đồng
Tham khảo: Giá lăn bánh xe Innova 2022

Mitsubishi Xpander giá bao nhiêu?
Xpander có 2 phiên bản gồm số sàn và số tự động với mức giá lần lượt là: 550.000.000 và 620.000.000 đồng.
Tham khảo: Giá lăn bánh xe Xpander 2022
Ngoại thất
Ngoại thất của Xpander không “thuần túy” của bản chất của 1 chiếc MPV đa dụng mà nó là sự pha trộn giữa nét thể thao, hầm hố cùng chút ít nét sang trọng của kiểu xe gia đình. Hãy nhìn phần đầu xe, 3 tầng của Xpander thì sẽ rõ. Phía trên cùng là dải LED chạy ban ngày cùng “mặt nạ” mạ crom sáng bóng sang trọng. Chính giữa là cụm đèn trước to bản đậm chất thể thao với các đường nét góc cạnh cùng sự sắc sảo, tinh tế trong thiết kế. Thấp nhất ở vị trí mặt calăng là cản trước cùng 2 đèn sương mù. Tuy nhiên, 2 đèn sương mù khá nhỏ lại khiến cho chiếc MPV này mất điểm trước khách hàng.
Còn thiết kế của Innova rõ ràng là đúng kiểu xe gia đình với sự đơn giản nhưng đủ sang trọng, bắt mắt. Chính giữa đầu xe là lưới tản nhiệt hình lục giác to bản, sơn đen đảm nét cá tính cho chiếc MPV này. Liền mạch với đó là cụm đèn trước khá tinh xảo với 1 dải LED định vị chạy ban ngày. Tuy nhiên, bóng chiếu xa của phiên bản này vẫn là loại halogen truyền thống. Không quá hầm hố, thể thao nhưng Innova lại có sự cân đối cần thiết khi 2 đèn sương mù cũng ở mức tương to vừa phải. Cùng với đó là 1 cản trước chắc chắn, đủ sức “bảo vệ” cho mặt calăng.
Còn về kích thước, Xe Innova 2022 nhỉnh hơn Xpander 2022 ở kích thước thổng thể. Theo đó, Innova có các chiều dài, rộng, cao là 4735, 1830, 1795mm còn kích thước tương tự trên Xpander là 4475, 1750, 1695mm. Tuy nhiên, chiều dài cơ sở 2775mm và khoảng sáng gầm 200mm của Xpander lại nhỉnh hơn mức 2750mm và 178mm của Innova.
Ở phần thân, Innova và Xpander đều được trang bị gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ với chức năng chỉnh, gập điện tiện lợi. Cả 2 phiên bản này đều sử dụng các đường gân dập nổi để tăng sức hút với khách hàng. Nhưng có lẻ Xpander chuyên nghiệp hơn, mới mẻ hơn với 1 đường lõm chìm trên thân xe. Tuy nhiên, bộ mâm của phiên bản này chỉ có 15inch nhỏ hơn cỡ mâm 16, 17inch của Innova.
Và có vẻ như Xpander thích trau chuốt về thiết kế hơn khi có 1 cụm đèn hậu khá “màu mè”. Không chỉ vậy, cản sau của chiếc MPV này cũng khá thể thao với các đường nét góc cạnh. Chính thiết kế này đã tạo nên được nét riêng, đầy sự cuốn hút với khách hàng. Innova thì đơn giản hơn với cụm đèn hậu kiểu chữ L cứng cáp, chắc chắn. Sự đơn giản của Innova tiếp tục được thể hiện ở cản sau và đèn phản quang.
Nội thất
Do có kích thước nhỏ hơn nên không gian nội thất của Xpander cũng sẽ phải chật chội hơn đối thủ Innova. Đây chính là điểm yếu của 1 chiếc xe gia đình kiêm luôn chức năng chạy dịch vụ.
Theo nhiều thông tin thì ghế xe Xpander được bọc da cùng với đó là các chức năng điều chỉnh hướng cho ghế lái và ghế khách trước. Xe 7 chỗ của Toyota cũng có các trang bị y hệt với ghế bọc da, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, ghế khách chỉnh tay 4 hướng. Bên cạnh đó, 1 biến thể khác của Innova là ghế xe bọc nỉ, ghế lái chỉnh tay 6 hướng, ghế khách trước cũng chỉnh tay 4 hướng.
Cả 2 chiếc MPV này đều có tay lái 3 chấu với các nút bấm điều khiển âm thanh tiện lợi. Cùng với đó là cụm thiết bị hỗ trợ lái với kiểu 2 vòng đồng hồ 2 bên và 1 màn hình đa thông tin chính giữa. Đây sẽ là “cánh tay phải”, hỗ trợ đắc lực cho người lái.
Cụm thiết bị tiện nghi của Xpander cũng được “đồn đoán” là khá hiện đại với đầu DVD, màn hình LCD, cổng USB. Nhưng những trang bị này thì Innova cũng có được, có khi còn “ngon” hơn với màn hình cảm ứng 7 inch và 6 loa hiện đại, áp dụng trên Innova V 2022. Bên cạnh đó hệ thống điều hòa của 2 xe đều là kiểu điều khiển tự động. Nhưng do Innova có bản tiêu chuẩn chạy dịch vụ nên sẽ có thêm kiểu chỉnh tay.
Vận hành
Innova được trang bị động cơ xăng 1TR-FE, 4 xy lanh thẳng hàng, 16 van biến thiên, có công suất tối đa 136 mã lực tại 5600 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 183Nm tại 4000 vòng/phút.
Xpander 2022 sử dụng động cơ 4A91, 1.5L MIVEC với công suất tối đa 102 mã lực tại 6000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 141Nm tại 4000 vòng/phút.
Xpander có hộp số tự động 4 cấp còn Innova dùng hộp số sàn 5 cấp hoặc số tự động 6 cấp.
Với hệ thống động cơ này, Xpander tỏ ra yếu ớt hơn đối thủ Innova. Và nhiều khách hàng đánh giá rằng 1 chiếc MPV 7 chỗ mà có công suất này thì rất khó để chạy đường trường bởi khả năng vượt lên thành công là khá thấp.
Innova được trang bị 2 phanh, phanh trước dạng đĩa, phanh sau tang trống. Hỗ trợ cho 2 phanh này là các hệ thống: chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, phân phối lực phanh điện tử EBD, kiểm soát lực kéo TRC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA, camera lùi và 7 túi khí. Xpander cũng được trang bị các hệ thống hỗ trợ tương tự như Innova nhưng chỉ có 2 túi khí.
Kết luận
Như vậy nếu solo thì Xpander chỉ được cái “mã” thôi chứ còn “thực chiến” thì Innova vẫn hơn hẳn. Theo nhận định của nhiều chuyên gia thì Xpander chỉ có thể cạnh tranh với Innova ở đối tượng khách hàng mua xe 7 chỗ để phục vụ mục đích cá nhân và chuyên đô thị. Còn những đối tượng khách hàng như mua xe chạy dịch vụ, khách hàng mua xe gia đình rộng rãi, chạy đường trường thì Innova vẫn chiếm ưu thế vượt trội. Do đó, sự xuất hiện của Xpander cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến ông trùm phân khúc MPV Innova.