Bên cạnh những cái tên khuấy động thị trường như Toyota Vios, xe Ford Ranger, xe Hyundai Accent…vv cùng doanh số chót vót khuấy đảo thì thị trường ô tô Việt Nam có những góc khuất với các mẫu xe bị đông đảo khách hàng “lè lưỡi lắc đầu”.
Đáng chú ý là mặc dù rất thành công cùng nhiều mẫu xe bán chạy nhưng Toyota cũng có rất nhiều đại diện ế ẩm cùng doanh số hết sức đáng buồn. Ngoài ra, còn có một số sản phẩm tới từ Isuzu, Ford…vv
- Toyota Alphard: 4 xe
Tương tự như tháng 7, tháng 8 trôi qua với vị trí quán quân ngược thuộc về Toyota Alphard. Tuy nhiên, doanh số của xe tháng này còn thê thảm hơn tháng trước khá nhiều. Cụ thể chỉ có 4 chiếc xuất xưởng so với con số 24 chiếc của tháng trước.
Có thể điểm qua hàng loạt nhược điểm khiến sản phẩm này rơi vào tình cảnh đáng buồn trên như giá thành cao bậc nhất phân khúc, những phẩm chất xe sở hữu không có gì quá nổi bật so với mức giá chót vót.
Ngay cả so với đối thủ tới từ thương hiệu nổi tiếng về sang trọng và đắt đỏ như Mercedes-Benz V250 AMG thì thậm chí đại diện tới từ Toyota còn đắt hơn.
Nếu tình cảnh này tiếp tục kéo dài, nhiều khả năng Alphard sẽ sớm phải biến mất khỏi thị trường nước ta, như người đồng hương Honda Odyssey, khi không mang lại lợi nhuận cho thương hiệu chủ quản.
Tham khảo: Đánh giá Toyota Alphard 2021
- Ford Focus: 10 xe
Tiệm cận vị trí đội sổ của Alphard với doanh số ảm đạm chẳng kém là bao. Tại thị trường gần 100 triệu dân nhưng cả tháng 8 Ford chỉ bán được 10 chiếc Focus. Lợi nhuận thu về chẳng đủ để bù vào chi phí, truyền thông dù ở mức thấp nhất.
Tháng trước, xe giữ vị trí thứ 3 với 31 chiếc xuất xưởng. Trải qua tháng cô hồn, sự sụt giảm này là hoàn toàn dễ hiểu đối với Focus.
Sản phẩm này nằm trong phân khúc cỡ C với sự xuất hiện của nhiều đối thủ rất được ưa chuộng như Mazda 3, Toyota Altis…vv, chính vì thế Focus thực sự “toát mồ hôi” trong việc cạnh tranh.
Ngoài ra, xe có một số nhược điểm “chết người” như không gian khá chật chội hay chi phí thay thế, sửa chữa phụ tùng đắt đỏ khiến,… chẳng mấy hấp dẫn trong mắt khách hàng nước ta.
- Isuzu D-Max: 22 xe
Vị trí thứ 3 tiếp tục là cái tên quen thuộc Isuzu D-Max với doanh số đáng buồn 22 xe. Giảm khá nhiều so với con số 61 chiếc của tháng trước. Cộng dồn 8 tháng đầu năm tổng số xe xuất xưởng của sản phẩm này chỉ đạt mức 301 chiếc.
Có nhiều nguyên nhân đẩy D-Max tới tình cảnh này, tiêu biểu có thể kể tới như gặp phải đối thủ quá mạnh mang tên Ford Ranger, ngoại hình không phù hợp với thị hiếu Việt và ngân sách dành cho công tác truyền thông, làm thương hiệu còn hạn chế.
Chính vì thế nên mặc dù vô cùng được ưa chuộng tại một số thị trường như Thái Lan nhưng sản phẩm này chỉ để lại một nốt trầm buồn tại Việt Nam.
Tham khảo: Đánh giá Isuzu D-Max 2021
- Isuzu Mu-X: 29 xe
2 đại diện tới từ Isuzu dắt tay nhau nắm giữ vị trí thứ 3 và thứ 4 của bảng xếp hạng này. Cụ thể Isuzu Mu-X chỉ bán được 29 xe và giữ vị trí thứ 4, khá hơn người anh em D-Max của mình 7 xe. Khi cộng dồn doanh số 8 tháng đầu năm thì sản phẩm này mới đạt 362 chiếc.
Xe có một số nhược điểm như khả năng tăng tốc yếu ớt cùng độ ồn rất cao, nội thất bọc nhựa mang tới cảm giác rẻ tiền cùng một ngoại hình không phù hợp với thị hiếu khách hàng Việt Nam.
Ngoài ra, việc phải đối đầu với một đối thủ vô cùng mạnh mẽ cùng lượng khách hàng yêu thích đông đảo như Toyota Fortuner khiến sản phẩm này gặp rất nhiều khó khăn để cạnh tranh.
Tham khảo: Đánh giá Isuzu MU-X 2021
- Toyota Land Cruiser: 31 xe
Toyota Land Cruiser giữ vị trí thứ 5 cùng doanh số 31 xe. Tuy con số là khiêm tốn nhưng đây lại là cái tên hiếm hoi trong bán chạy ở tháng cô hồn hơn cả tháng liền kề. Cụ thể, tháng 7 sản phẩm này chỉ bán được 28 chiếc và giữ vị trí á quân trong danh sách bán ế.
Xe có nhiều nhược điểm đáng tiếc như mặc dù mức giá xe hơi rất cao nhưng lại không hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto – Đây là những công nghệ kết nối giữa điện thoại với ô tô như nhạc, gọi điện, nghe đài..
Ngoài ra, xe cũng không hề có sự nâng cấp hay cải tiến đáng chú ý gì để nó trở nên hấp dẫn hơn trong mắt khách hàng.
Tham khảo: Đánh giá Toyota Land Cruiser 2021
- Toyota Land Cruiser Prado: 34 xe
Toyota LC Prado bán chạy hơn người anh em Land Cruiser của mình đúng 3 xe và đạt doanh số 34 chiếc trong tháng 8. Đây là điều rất đáng buồn với Toyota LC Prado bởi sản phẩm này tháng trước không phải lọt vào danh sách xe bán ế.
Xe có một vài nhược điểm tương tự như người anh em ở vị trí thứ 5 của mình như mức giá thành đắt đỏ, tính cạnh tranh chưa cao khi phải đối đầu với những đối thủ tới từ các thương hiệu hạng sang lừng danh nước Đức như BMW, Mercedes hay Audi.
Bên cạnh đó, Prado cũng không có ưu điểm gì quá nổi bật để có thể gây ấn tượng với khách hàng ngoại trừ những đặc tính đậm chất Toyota vốn đã quá quen thuộc.
Tham khảo: Đánh giá Toyota Prado 2021
- Honda Jazz: 46 xe
Honda Jazz giữ vị trí thứ 7 với doanh số 46 xe. Tiến bộ hơn tháng trước khi mà tháng 7 Toyota chỉ bán được 35 chiếc xe này và giữ vị trí thứ 4 trong danh sách bán ế. Jazz là đối thủ của những cái tên như Toyota Yaris, Mazda 2 hay Ford Fiesta.
Mặc dù bán chạy ở thị trường Malaysia nhưng khi về Việt Nam xe chỉ nhận được cái lắc đầu ngao ngán của khách hàng nước ta bởi độ hoàn thiện chưa cao, khá ồn khi vận hành cùng những trang bị không có gì hấp dẫn khi so sánh với nhiều đối thủ.
Tham khảo: Đánh giá Honda Jazz 2021
- Toyota Avanza: 47 xe
Vị trí thứ 8 tiếp tục lại là 1 đại diện tới từ thương hiệu xe hơi lớn nhất thế giới – Toyota Avanza. Xe kết thúc tháng ngâu đáng buồn cùng doanh số 47 chiếc ít ỏi. So với tháng trước, Avanza giữ nguyên phong độ nhàm chán khi chỉ thụt giảm 1 xe với con số 48 xe của tháng 7.
Xe Toyota Avanza mới có nhiều nhược điểm như ngoại hình thiếu thu hút, nội thất giết chết cảm xúc cùng khả năng vận hành yếu ớt và không có gì thú vị.
Ngoài ra sản phẩm này còn có mức giá bán cao hơn các đối thủ Mazda 2 hay Ford Fiesta khá nhiều.
Tham khảo: Đánh giá Toyota Avanza 2021
- Mitsubishi Mirage: 49 xe
Giữ vị trí áp chót là đại diện tới từ Nhật Bản Mitsubishi Mirage với doanh số 49 xe. Đây là cái tên khá quen thuộc trong danh sách những sản phẩm ế ẩm nhất thị trường Việt. Ở tháng trước, Mirage cũng giữ vị trí thứ 5 cùng doanh số 42 xe.
Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra 1 số lý do khiến sản phẩm này ế ẩm và thường xuyên nhận được cái lắc đầu ngao ngán của khách Việt như động cơ yếu và rung, ngoại hình bo tròn thiếu hấp dẫn cùng những trang bị hết sức sơ sài.
Mirage không có ưu điểm gì nhiều ngoại trừ một vài đặc tính nay đã không còn là ưu tiên đầu tiên đối với khách hàng nước ta như sự bền bỉ hay tính ổn định.
Tham khảo: Đánh giá Mitsubishi Mirage 2021
- Ford Explorer: 57 xe
Kết thúc bảng xếp hạng này là đại diện tới từ Hoa Kỳ Ford Explorer cùng doanh số 57 xe. Mặc dù thành công ở bản địa nhưng khi vươn ra thế giới phong độ của sản phẩm này là khá phập phùng. Cụ thể, tại nhiều thị trường như Cuba, Iceland, Thái Lan, Mông Cổ, Iraq…vv Ford đã phải ngừng bán vì quá ế ẩm.
Tại Việt Nam, xe không được ưa chuộng bởi mức giá khá cao ngoài tầm với đối với đông đảo khách hàng nước ta.
Bên cạnh đó, chính sách thuế, phí khiến mức giá rẻ bị đội lên nhiều so với những giá trị thực mà nó mang lại. Ở tầm giá này, tâm lý khách Việt vẫn ưa chuộng và đặt niềm tin vào những sản phẩm tới từ nước Đức nhiều hơn.
Tham khảo: Đánh giá Ford Explorer 2021