Tại sao Thaco không bán Mazda CX-8 máy dầu 2.2L tại Việt Nam?

Ngày 22/6 vừa qua, Mazda CX-8 đã có màn ra mắt cực kỳ hoành tráng trước sự chào đón nồng nhiệt của khách hàng trong nước.

Mazda CX8 vừa được ra mắt Việt Nam nhưng không có động cơ máy dầu
Mazda CX8 vừa được ra mắt Việt Nam nhưng không có động cơ máy dầu

Tuy nhiên, một số khách hàng tỏ ra ngạc nhiên khi Mazda Việt Nam không nhắc đến phiên bản động cơ Diesel 2.2L máy dầu vốn đã tồn tại ở các thị trường khác. Sau đây là một số lý do chính khiến Mazda Việt Nam quyết định chỉ cung cấp động cơ Xăng 2.5L thay vì động cơ máy Dầu 2.2L cho xe Mazda CX-8.

Tham khảo: Giá xe Mazda CX8 2020 lăn bánh

Những nhược điểm của động cơ dầu

Động cơ Diesel rất ồn và rung hơn động cơ Xăng: đặc điểm của động cơ dầu có tỉ số nén rất cao do đó sẽ sinh ra tiếng ồn động cơ rất lớn và khiến khung xe bị rung, không mang lại cảm giác êm ái.

Trong khi đó, xe 7 chỗ CX-8 được Mazda Việt Nam định vị là mẫu SUV cao cấp dành cho tập khách hàng doanh nhân có hầu bao rủng rỉnh. Do đó, yếu tố thư giãn và thoải mái sẽ được đặt lên hàng đầu bởi tập khách hàng này có yêu cầu rất khắt khe về độ êm ái và sự yên tĩnh.

duoi-xe-mazda-cx-8-premium-awd-2019-2020-muaxegiatot-vn-21

Khả năng tăng tốc chậm: dù cùng tạo ra một mức công suất nhưng động cơ dầu lại có trọng lượng lớn nhiều so với động cơ Xăng. Do đó dẫn đến tình trạng vòng tua máy tối đa thấp hơn động cơ xăng khiến việc tăng tốc bị chậm đi đáng kể.

Vì thế nếu cung cấp động cơ dầu 2.2L, cảm giác cầm lái trên Mazda CX-8 sẽ rất chán trong khi yếu tố này được khách hàng Việt đòi hỏi rất cao.

Chi phí sửa chữa cao hơn động cơ Xăng: cấu tạo của động cơ dầu rất phức tạp, đặc biệt là các chi tiết kim phun, bơm cao áp. Do đó, nếu xảy ra hư hỏng phải dùng đến những máy móc hiện đại và những người thợ chuyên nghiệp mới có thể khắc phục dẫn đi chi phí sửa chữa bị đẩy lên cao.

dong-co-mazda-cx-8-premium-awd-2019-2020-muaxegiatot-vn-15

Động cơ Diesel gây ô nhiễm môi trường: khi vận hành, động cơ dầu sẽ sinh ra rất nhiều khói độc hại cùng mùi hôi khó chịu. Theo các số liệu thống kê được tổng hợp, động cơ Diesel gây ô nhiễm cao hơn 13% so với động cơ xăng.

Trong khi đó, các nước trên thế giới trong đó có Việt Nam đều đang tỏ ra khắt khe hơn với những mẫu xe sử dụng động cơ dầu.

Thậm chí một số nước còn cấm những xe chạy dầu lưu hành như: Đức, Pháp, Anh, Ấn Độ… Bên cạnh đó còn có rất nhiều nước đang đợi phê duyệt thông qua lệnh cấm xe chạy dầu.

Do đó, đã có không ít các ông lớn trong ngành ô tô khai tử động cơ dầu khỏi các sản phẩm của mình. Có thể kể đến những thương hiệu có tên tuổi như: Toyota, Jeep, Lexus, Maserati, Mitsubishi, Nissan, Porsche, Suzuki, Volvo…

Thêm vào đó trong những năm trở lại đây, người dùng đã bắt đầu có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, trong đó có cả khách hàng Việt. Bằng chứng là doanh số của các mẫu xe sử dụng động cơ dầu đều có chung tình trạng doanh số giảm sút.

gia-xe-mazda-cx-8-premium-2019-2020-muaxenhanh-vn-22

Với những lý do trên, Mazda Việt Nam đã quyết định không cung cấp động cơ Diesel 2.2L mà chỉ cung cấp động cơ Xăng Skyactiv-G 2.5L cho xe Mazda CX8 2020. Bởi lẽ động cơ xăng có những ưu điểm đáp ứng được những nhu cầu khắt khe của tập khách hàng mà CX-8 nhắm đến. Điển hình như:

  • Khả năng vận hành mượt mà, tăng tốc tốt giúp mang lại cảm giác lái phấn khích cho chủ nhân.
  • Tiếng ồn từ động cơ phát ra rất ít đảm bảo cho khoang cabin luôn yên tĩnh.
  • Chi phí sửa chữa rẻ hơn giúp chủ nhân tiết kiệm được một số tiền khi xe gặp sự cố
  • Động cơ xăng thân thiện với môi trường khi cắt giảm được 13% khí thải so với động cơ dầu.

Nếu Quý khách đang có nhu cầu mua xe SUV máy dầu thì sau đây là những lựa chọn mà Quý khách có thể tham khảo:

+ Toyota Fortuner máy dầu

+ Ford Everest máy dầu

+ Nissan Terra máy dầu

+ Hyundai Santafe máy dầu