Mitsubishi Xpander được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi TMV vừa cho ra mắt Toyota Avanza Premio thế hệ mới hứa hẹn sẽ khuấy động phân khúc xe đa dụng MPV.
Giới thiệu chung
Mitsubishi Xpander những năm trở lại đây đang là cái tên bất bại trong phân khúc MPV. Đại diện của Mitsubishi kể từ khi ra mắt đã nhanh chóng tạo cú sốc lớn khi dần thay thế vị trí của Toyota Innova và giữ vững ngai vàng từ đó đến nay.
Mitsubishi Xpander bản cao cấp nhất ở Việt Nam.
Dù vậy, Mitsubishi Xpander sắp tới sẽ phải dè chừng những nhân tố mới trong phân khúc. Cụ thể, Toyota Avanza Premio là 1 trong 2 mẫu xe mới nhất được Toyota Việt Nam (TMV) bổ sung. Mẫu xe này đã thực sự lột xác cả ngoại thất và trang bị nội thất, an toàn mang đến sự mới mẻ đối với người tiêu dùng.
Toyota Avanza Premio ra mắt thách thức nhiều đối thủ.
Trước đây, Toyota Avanza từng được giới thiệu ở thị trường Việt Nam nhưng không đã thất bại ngay từ khi ra mắt. Lần đổi mới này dự kiến sẽ mang đến làn gió mới cho phân khúc đa dụng và tạo sức ép lên Mitsubishi Xpander.
Giá bán và xuất xứ
So sánh giá bán và xuất xứ |
Toyota Avanza Premio CVT |
Mitsubishi Xpander 1.5AT Đặc biệt |
Giá bán |
588 triệu đồng |
630 triệu đồng |
Xuất xứ |
Nhập khẩu Indonesia |
Lắp ráp |
Mitsubishi Xpander có mức giá cao hơn 42 triệu đồng so với đối thủ khi giá niêm yết là 630 triệu đồng. Trong khi đó, Toyota Avanza Premio có giá bán chỉ là 588 triệu đồng. Nếu tính giá lăn bánh, Avanza Premio vẫn hấp dẫn hơn mặc dù Mitsubishi Xpander 1.5AT Đặc biệt được lắp ráp trong nước.
Song, việc lắp ráp trong nước sẽ giúp cho nguồn hàng của Mitsubishi Xpander 1.5 AT Đặc biệt ổn định hơn so với Toyota Avanza Premio CVT.
Tham khảo:
» Khuyến mãi mua xe Toyota Avanza Premio / Khuyến mãi mua xe Toyota Veloz Cross
» Khuyến mãi mua xe Mitsubishi Xpander
Ngoại thất
So sánh ngoại thất |
Toyota Avanza Premio CVT |
Mitsubishi Xpander 1.5AT Đặc biệt |
Kích thước DxRxC (mm) |
4.395 x 1.730 x 1.700 |
4.475 x 1.750 x 1.730 |
Chiều dài cơ sở (mm) |
2.750 |
2.775 |
Khoảng sáng gầm (mm) |
205 |
|
Đèn pha |
LED |
LED |
Đèn sương mù (trước) |
Halogen |
|
Đèn hậu |
LED |
LED |
Đèn báo phanh trên cao |
LED |
LED |
Gương chiếu hậu |
Chỉnh/gập điện, tích hợp đèn báo rẽ |
|
Mâm xe |
16 inch |
|
Cảm biến gạt mưa tự động |
Có |
Có |
Thông số kích thước dài x rộng x cao của Mitsubishi Xpander nhỉnh hơn đối thủ, lần lượt là 4.475 x 1.750 x 1.730. Thậm chí, chiều dài cơ sở của đại diện Mitsubishi cũng dài hơn 5 mm. Việc chiếm ưu thế về kích thước giúp cho Xpander AT Đặc biệt trông to lớn và rộng rãi hơn so với Avanza Premio CVT.
Dù vậy, xét về khoảng sáng gầm xe, cả hai mẫu xe có kích thước tương đồng với 205 mm. Kích cỡ này giúp cho cả hai dễ dàng di chuyển qua những đoạn đường gồ ghề, mang đến chuyến hành trình thoải mái hơn cho hành khách trên xe.
Mitsubishi Xpander vẫn nổi bật với đèn pha hạ thấp.
Toyota Avanza Premio mang đến sự lựa chọn mới cho khách hàng.
Trang bị tiện nghi ở ngoại thất của Toyota Avanza Premio CVT và Mitsubishi Xpander 1.5 AT Đặc biệt không có sự khác biệt. Cả hai mẫu xe đều trang bị hệ thống chiếu sáng Full LED cho đèn pha, đèn hậu và đèn báo phanh trên cao, riêng đèn sương mù phía trước là bóng Halogen.
Gương chiếu hậu trên xe có thể chỉnh/gập điện, tích hợp đèn báo rẽ. Ngoài ra, cả 2 đều sở hữu bộ la-zăng 16 inch và cảm biến gạt mưa tự động.
Toyota Avanza Premio có kích thước không ấn tượng bằng Xpander.
Thân xe Mitsubishi Xpander thêm bộ tem mới.
Sự khác biệt đến từ thiết kế ngoại hình, đặc biệt là ở phần đầu xe. Mitsubishi Xpander AT Đặc biệt sở hữu ngoại hình trẻ trung, đầy nam tính nhờ ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield. Lưới tản nhiệt trên xe có tạo hình 2 thanh nan mạ crom đặt ngang. Hai bên chi tiết này có thêm cặp đèn sương mù tạo hình tròn mang đến vẻ đẹp hơi hướng cổ điển.
Toyota Avanza Premio có đuôi xe cứng cáp.
Mitsubishi Xpander với đuôi xe không đổi.
Trong khi, Toyota Avanza Premio CVT phát triển dựa trên khung gầm DNGA của Daihatsu với những đường nét góc cạnh và cứng cáp. Lưới tản nhiệt trên xe lớn hơn đối thủ, kết hợp những thanh nan ngang.
Ngoài ra, hệ thống đèn pha phía trước nối liền với đuôi xe nhờ vào đường viền mạ crom tạo nên chỉnh thể liên kết, chặt chẽ.
Nội thất và tiện nghi
So sánh nội thất và tiện nghi |
Toyota Avanza Premio CVT |
Mitsubishi Xpander 1.5AT Đặc biệt |
Vật liệu ghế |
Nỉ |
Da |
Ghế lái |
Chỉnh tay 4 hướng |
Chỉnh tay 6 hướng |
Chế độ sofa hàng ghế sau |
Có |
Không |
Bảng đồng hồ trung tâm |
Màn hình TFT 4,2 inch |
|
Màn hình trung tâm |
Cảm ứng 8 inch |
Cảm ứng 10 inch |
Hệ thống âm thanh |
4 loa |
6 loa |
Gương chiếu hậu trong xe |
2 chế độ ngày & đêm |
Chống chói |
Điều hòa |
Chỉnh tay |
|
Cửa gió sau |
Có |
Nội thất xe Mitsubishi Xpander tươi mới.
Toyota Avanza Premio có nội thất theo kịp xu hướng.
Toyota Avanza 2022 Premio mới tạo sự ấn tượng với nhiều thay đổi lớn so với khoang nội thất lạc hậu trên phiên bản cũ. Nhiều trang bị tiện nghi, nâng cấp chi tiết từ thiết kế đến chất liệu sử dụng bên trong xe đã để lại nhiều bất ngờ. Song khi đặt cạnh Mitsubishi Xpander, đại diện nhà Toyota vẫn còn yếu thế hơn.
Không gian nội thất của Toyota Avanza Premio CVT nổi bật với chế độ sofa ở hàng ghế sau, giúp khách hàng có thể điều chỉnh ghế ngồi trở thành một chiếc sofa mini, tạo sự thoải mái trên các chuyến đi dài. Song các trang bị tiện nghi khác lại không thể so bì với Xpander AT Đặc biệt.
Ghế xe Toyota Avanza Premio ngả 180 độ.
Nếu như ghế ngồi trên Avanza Premio CVT trang bị chất liệu nỉ và ghế lái được chỉnh tay 4 hướng, thì bản AT Đặc biệt của Mitsubishi Xpander 2022 lại cao cấp hơn với ghế ngồi da và chỉnh tay 6 hướng ghế lái.
Hệ thống giải trí trên Avanza Premio CVT là màn hình trung tâm cảm ứng 8 inch, âm thanh 4 loa, gương chiếu hậu trong xe 2 chế độ.
Trong khi, chi tiết này trên Mitsubishi Xpander AT Đặc biệt là màn hình cảm ứng 10 inch, âm thanh 6 loa, gương chiếu hậu chống chói.
Mitsubishi Xpander có màn hình giải trí cỡ lớn.
Chưa kể cách sắp xếp và thiết kế nội thất của Xpander tối giản nhưng đầy thực dụng. Các chi tiết trang trí dạng vân carbon tăng vẻ hiện đại cho khoang lái, vật dụng được sắp đặt khoa học giúp người lái dễ dàng sử dụng ngay từ lần đầu.
Điểm tương đồng trong nội thất của 2 mẫu xe là trang bị hệ thống điều hòa chỉnh tay và cửa gió hàng ghế sau.
Trang bị an toàn
So sánh trang bị an toàn |
Toyota Avanza Premio CVT |
Mitsubishi Xpander 1.5AT Đặc biệt |
Chống bó cứng phanh |
Có |
|
Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp |
Có |
|
Phân phối lực phanh điện tử |
Có |
|
Cân bằng điện tử |
Có |
|
Hệ thống kiểm soát lực kéo |
Có |
|
Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc |
Có |
|
Đèn báo phanh khẩn cấp |
Có |
|
Camera hỗ trợ đỗ xe |
Có |
Không |
Cảm biến hỗ trợ đỗ xe (sau) |
Có |
Không |
Camera 360 |
Không |
Có |
Cảm biến lùi |
Không |
Có |
Camera hành trình |
Không |
Có |
Chìa khóa thông minh & Khởi động bằng nút bấm |
Khởi động nút bấm |
Có |
Khóa cửa từ xa |
Không |
Có |
Cảnh báo điểm mù |
Có |
Không |
Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau |
Có |
Không |
Số túi khí |
6 |
7 |
Toyota Avanza Premio CVT nổi bật hơn đối thủ khi có 2 tính năng an toàn cao cấp gồm cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau.
Tuy nhiên, Mitsubishi Xpander 1.5AT Đặc biệt mới được bổ sung tính năng camera 360 độ, camera hành trình là điểm cộng mới.
Vận hành
So sánh động cơ |
Toyota Avanza Premio CVT |
Mitsubishi Xpander 1.5AT Đặc biệt |
Loại động cơ |
Động cơ xăng 2NR-VE |
1.5L MIVEC |
Dung tích xi-lanh |
1.496 |
1.499 |
Công suất cực đại |
105/6000 vòng/phút |
104/6.000 vòng/phút |
Mô-men xoắn cực đại |
138/4200 vòng/phút |
141/4.000 vòng/phút |
Hộp số |
Vô cấp CVT |
4AT |
Dẫn động |
Cầu trước |
Về khả năng vận hành, Toyota Avanza Premio CVT sở hữu động cơ xăng 2NR-VE 1.5L đi cùng hộp số tự động vô cấp CVT kết hợp dẫn động cầu trước giúp sinh công suất 105 mã lực và đạt 138 Nm mô men xoắn.
Phía Mitsubishi Xpander AT Đặc biệt trang bị động cơ 1.5 MIVEC đi cùng hộp số tự động 4 cấp và dẫn động cầu trước, sản sinh công suất 104 mã lực và 141 Nm mô men xoắn.
Trái với đời cũ, Toyota Avanza Premio sử dụng hộp số CVT mang đến trải nghiệm vận hành trong đô thị mượt mà hơn nhưng sẽ đuối ở đường đèo. Ngoài ra, việc đổi từ cầu sau sang cầu trước cũng giúp mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Toyota Avanza Premio dùng hộp số CVT.
Mitsubishi Xpander có khả năng vận hành không thay đổi so với lúc ra mắt Việt Nam.
Trong khi đó, Mitsubishi Xpander hiện hành vẫn là chiếc xe dùng hộp số 4AT có sức kéo tốt hơn ở nhiều địa hình. Tuy nhiên, mặt trái của hộp số này là không mang đến sự mượt mà và không tiết kiệm nhiên liệu như CVT.
Kết luận
Toyota Avanza Premio CVT là cái tên cũ nhưng sở hữu loạt nâng cấp mới hiện đại và có mức giá rẻ so với các đối thủ trong phân khúc. Điều này sẽ làm gia tăng lựa chọn cho khách hàng và dự kiến sẽ tạo nên cuộc chơi mới trong phân khúc MPV ở nước ta.
Dù vậy, với những trang bị hiện tại cùng thị phần chắc chắn, Mitsubishi Xpander vẫn có thể tự tin là mẫu xe được chọn lựa và cân nhắc đầu tiên khi khách hàng tìm kiếm một chiếc xe gia đình hoặc phân khúc dịch vụ chuyên chở.
Tham khảo:
» Đánh giá xe Toyota Avanza 2022
» Đánh giá xe Mitsubishi Xpander 2022