Mặc dù khá kín tiếng, Xe Toyota Yaris vẫn là mẫu hatchback được ưa chuộng những năm gần đây. Mẫu xe có 2 phiên bản: Yaris G giá 689 triệu đồng và Yaris E giá 636 triệu đồng, trang bị động cơ 1.5 lít, hộp số vô cấp CVT.
Ford Ecosport – mẫu SUV cỡ nhỏ với doanh số bán ổn định – hiện có 2 phiên bản: Titanium 1.5L giá 658 triệu đồng và bản Black thể thao giá nhỉnh hơn đôi chút 664 triệu đồng.
Cập nhật :

Ngoại thất
Sự khác biệt khá rõ nét về phân khúc (Yaris được coi như phiên bản hatchback của Vios còn Ecosport mẫu SUV cỡ nhỏ) đã làm cho 2 mẫu xe có nhiều nét khác biệt cơ bản.
Đầu tiên phải kể đến là kích thước tổng thể (dài x rộng x cao) 4241 x 1765 x 1658 mm của Ecosport đã áp đảo hoàn toàn Yaris (4115 x 1700 x 1475 mm). Rất dễ nhận ra mẫu xe Ford rộng rãi và bề thế hơn hẳn so với đại diện từ Nhật Bản.
Tiếp theo là các chi tiết ở đầu xe. Ngôn ngữ thiết kế riêng biệt của 2 hãng xe đã góp phần tạo ra hình ảnh rất riêng cho những “đứa con tinh thần”. Cụ thể thiết kế Yaris, cũng như nhiều mẫu xe Toyota gần đây, đang theo đuổi sự kết hợp hài hòa giữa lưới tản nhiệt mỏng manh, thanh lịch và hốc gió hình thang hầm hố kết hợp tinh tế với đèn sương mù.
Ford sử dụng triệt để các đặc điểm của ngôn ngữ Kinetic: lưới tản nhiệt tiêu biến, kết nối cụm đèn trước hình lục giác đầy góc cạnh. Hốc gió thiết kế ngoại cỡ và (lại một lần nữa) hình lục giác cách điệu, tách rời so với hốc đèn sương mù.
Ngoài ra, lối thiết kế theo trường phái SUV cũng giúp Ecosport sở hữu nhiều chi tiết rắn rỏi và việt dã hơn Yaris như giá nóc, cản trước – sau tối màu, bánh phụ ở đuôi xe.
Có khá nhiều điểm chung về trang bị ngoại thất giữa 2 xe: đều trang bị cụm đèn pha dạng halogen, gương chiếu hậu chỉnh – gập điện và tích hợp báo rẽ. Ecosport có điểm mạnh là thiết kế đèn sương mù dạng bóng chiếu, giúp tăng khả năng chiếu sáng trong điều kiện tầm nhìn hạn chế.
Chiến lược cạnh tranh của Ford những năm gần đây đều nhằm vào sự vượt trội về tính năng. Ecosport với các tính năng như gạt mưa tự động và đèn pha tự động bật/ tắt đã tạo ra nhiều khác biệt so với đối thủ. Cảm giác xe hiện đại và sang trọng hơn.
Trong khi đó, Yaris lắp thêm cặp đèn sương mù phía sau cũng như đèn báo phanh trên cao dạng LED và tính năng sấy kính sau tiện lợi, giúp tăng khả năng cảnh báo cho xe phía sau trong điều kiện thông thường cũng như khi sương mù.
Tay nắm cửa mạ crom trên Yaris cũng hỗ trợ thêm trải nghiệm sang trọng và lịch lãm trong khi Ecosport Black với màu đen mạnh mẽ ở một số chi tiết như lưới tản nhiệt, chụp gương, bánh mâm và giá nóc cũng như bộ tem mới mang đến cảm nhận thể thao hơn.
Nội thất
Tuy dài hơn song chiều dài cơ sở của Ford Ecosport chỉ là 2519mm, khá ngắn so với mức 2550mm của Yaris, nhờ vậy mà đại điện Toyota có khoảng để chân khá thoải mái so với đối thủ Ford.
Phần táp-lô của Ecosport được thiết kế đối xứng và trẻ trung với các bảng điều khiển nhiều nút bấm. Bảng đồng hồ của xe cũng được làm nổi tương tự trang bị trên Yaris. Trong khi đó màn hình hiển thị đa thông tin được dời ra trung tâm thay vì đặt ngay sau vô lăng như mẫu xe Nhật chưa thực sự trực quan.
Tone nội thất của Yaris là màu cam, thể hiện rất rõ qua các trang bị như ghế ngồi, đèn nền bảng điều khiển điện tử trong khi Ecosport sử dụng ghế bọc da đen viền chỉ đỏ và các bảng điện tử đầy màu sắc.
Cả 2 mẫu xe đều trang bị tay lái dạng 3 chấu, được bọc da tinh xảo, mạ bạc, tích hợp nút điều khiển âm thanh tiện lợi, cũng như cụm đồng hồ dạng thường với màn hình hiển thị đa thông tin trực quan và gương chiếu hậu trong chỉnh tay 2 chế độ. Ngoài ra, trang bị chìa khóa thông minh và tính năng khởi động bằng nút bấm cũng giúp nâng tầm đẳng cấp của 2 mẫu xe lên đáng kể.
Ghế ngồi của Ecosport được bọc da, trải nghiệm sang trọng hơn hẳn chất liệu nỉ cao cấp trên Yaris. Hàng ghế trước của 2 xe đều cho phép chỉnh tay 4 hướng giúp hành khách có tư thế ngồi thoải mái nhất, trong khi hàng ghế sau gập 40:60 để tăng diện tích khoang chứa đồ khi cần thiết.
Các cửa sổ chỉnh điện cũng góp phần mang lại trải nghiệm sang trọng. Yaris cũng nổi bật hơn với tay nắm cửa trong mạ crom và tính năng khóa cửa từ xa trong khi Ecosport cho phép khóa trung tâm tiện lợi.
Một vài tính năng phụ được đánh giá cao trong khoang cabin Ecosport phải kể đến đèn nội thất Ambient light thường thấy trên các mẫu xe hạng sang. Ngoài ra hộp giữ lạnh cũng đóng góp rất tích cực vào trải nghiệm xe trong mùa nắng nóng.
Yaris và Ecosport đều trang bị hệ thống điều hòa tự động làm việc khá hiệu quả với các luồng không khí được làm lạnh nhau. Trải nghiệm nghe – nhìn của Yaris có phần nhỉnh hơn khi xe trang bị dàn DVD cao cấp so với loại CD thông thường có trên Ecosport.
Cả 2 xe đều hỗ trợ kết nối cơ bản như AUX/ USB. Yaris có thêm kết nối Bluetooth còn Ecosport tích hợp radio và hệ thống SYNC điều khiển bằng giọng nói khá hiện đại.
Một trong những trang bị đắt giá khác của Ecosport là cửa sổ trời chỉnh điện mang lại không gian mở cho khoang cabin trong xe. Đây là một trong những xu hướng thiết kế nổi bật song dường như chưa được hưởng ứng trên các mẫu xe Toyota.
Vận hành
Cả 2 mẫu xe đều trang bị động cơ dung tích 1.5 lít, do vậy không ngạc nhiên khi các thông số vận hành đều tương đồng nhau. Yaris sở hữu động cơ tích hợp VTT-i kép, sản sinh công suất 107 mã lực tại 6000 vòng/ phút và 140 Nm tại 4200 vòng/ phút.
Ecosport với động cơ Duratec Ti-VCT cũng sản sinh mức công suất 108 mã lực tại 6300 vòng/ phút và cùng đạt momen xoắn cực đại 140 Nm tại 4400 vòng/ phút như Yaris.
Tương đồng về động cơ, và cùng sử dụng trợ lực lái điện tử, song Xe Ford Ecosport nội trội hơn với cảm giác lái mượt mà và mạnh mẽ từ hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép. Đây có thể được coi là thế mạnh của các mẫu xe Ford nói chung.
Yaris, cũng như nhiều mẫu xe Toyota thời gian gần đây, đã chuyển sang số tự động vô cấp CVT với nhiều cấp số ảo. Dường như số vô cấp đang là hướng đi trong kỉ nguyên tiếp theo của Toyota nhằm cạnh tranh lại với hộp số tự động cơ cấu bánh răng thông thường.
Có thể thấy trải nghiệm sang số của cả 2 xe đều khá mượt mà, không có cảm giác bị giật cục, song số ly hợp kép thật sự mang lại cảm giác “chất” hơn nếu địa hình yêu cầu sức tải tốt (lên dốc, tải nặng). Bù lại, số vô cấp CVT dễ bảo dưỡng và chi phí cũng phải chăng hơn.
Cả 2 mẫu xe đều sử dụng thiết kế treo trước MacPherson và treo sau dầm xoắn tích hợp thanh cân bằng trước sau do nhu cầu sử dụng chủ yếu trong đô thị. Yaris sử dụng bộ lazang đúc 15 inch nhỏ nhắn với cỡ lốp tương ứng 185/60R15 khó sánh bằng loại lazang 16 inch với bề mặt lốp rộng (205/60R16) của Ecosport.
Nếu có điểm nào Ecosport thua kém Yaris 2018 thì đó là cặp phanh sau của xe vẫn sử dụng dạng phanh tang trống truyền thống so với phanh đĩa đặc trên mẫu xe Nhật.
An toàn
Cả 2 mẫu xe đều trang bị hệ thống chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử. Ngoài ra, Yaris còn có thêm hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp. Xe chỉ được lắp đặt 2 túi khí cho hàng ghế trước, dây đai an toàn 3 điểm và ghế có cấu trúc giảm chấn thương cổ.
Ecosport có nhiều lợi thế hơn khi trang bị đến 7 túi khí, đảm bảo an toàn cho hành khách. Xe cũng được đánh giá cao với các trang bị hiện đại như khởi động ngang dốc, cân bằng điện tử và cảm biến lùi.
Mẫu xe Ford chỉ có hệ thống chống trộm trong khi Yaris nổi trội hơn với tính năng mã hóa khóa động cơ đảm bảo an ninh hơn.
Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn và mua xe Toyota vui lòng liên hệ đại lý Toyota Hiroshima Tân Cảng theo số điện thoại : 0909 016 946 (Minh Thành). Rất hân hạnh phục vụ Quý khách hàng tại showroom của chúng tôi!