Hiệp định Thương mại tự do ký kết có lợi cho những hãng xe nào?

Sau 9 năm đàm phán, Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) giữa Chính phủ Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU). Cuối cùng cũng đã được Nghị viện châu Âu (EU) chính thức thông qua. 

Điểm nhấn quan trọng nhất của Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) chính là việc cắt giảm 91.8% số dòng thuế theo lộ trình 7 năm kể từ thời điểm này. Sau 10 năm, sẽ xóa bỏ 98,3% số dòng thuế. 1.7% còn lại sẽ được xoá khi áp dụng hạn ngạch thuế quan theo cam kết WTO. 

xe-nhap-khau

Hiện tại, các doanh nghiệp nhập khẩu đều đang phải chịu 3 loại thuế chính gồm: 

  • Thuế nhập khẩu

Cụ thể, đối với những mẫu ô tô con dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ châu Âu, Mỹ và một số nước khách đang áp dụng thuế nhập khẩu ở mức 70-80%. Riêng đối với xe từ thị trường ASEAN, mức thuế sẽ là 0% kèm theo điều kiện là mẫu xe đó phải có tỷ lệ nội địa hoá trong ASEAN từ 40%. 

  • Thuế tiêu thụ đặc biệt

Tỷ lệ % của loại thuế này sẽ phụ thuộc vào dung tích xy-lanh động cơ của từng mẫu xe, trải dài từ 35 – 150% theo quy định. Đối với những chiếc xe con nhập khẩu từ Châu Âu có dung tích xy lanh trên 3.0L sẽ áp dụng mức thuế 74%.

Còn những mẫu xe còn có dung tích dưới 3.0L sẽ áp dụng mức thuế 78%. Xe tải (gồm cả bán tải) chịu thuế nhập khẩu 65%.

  • Thuế giá trị gia tăng

Đây là loại thuế được áp dụng cho tất cả các loại xe nhập khẩu với tỷ lệ 10%

Lấy một ví dụ minh hoạ, một chiếc Mercedes-Benz GLB 200 tại Đức đang có giá 38.000 euro (tương đương 960 triệu đồng). Nếu đưa về Việt Nam, xe phải chịu thuế nhập khẩu gần 750 triệu, thuế tiêu thụ đặc biệt 336 triệu đồng. 

Từ đó khiến giá xe GLB 200 bị đẩy lên mức hơn 2 tỷ đồng. Nếu bỏ được thuế nhập khẩu, giá xe chỉ còn khoảng 1,3 tỷ đồng. Do đó, 3 loại thuế trên là nguyên nhân khiến giá thành của những chiếc ô tô nhập khẩu bị đẩy lên rất cao. 

Tuy nhiên trong thời gian sắp tới, khách hàng Việt sẽ có thể sở hữu những chiếc với giá thành dễ thở hơn nhờ các hiệp định vừa mới được ký kết. Đặc biệt, những mẫu xe có giá trị càng lớn, mức ưu đãi nhận được tương ứng sẽ càng lớn. 

Hiệp định EVFTA không chỉ mang lại lợi ích cho khách hàng Việt mà còn giúp tạo điều kiện cho việc xuất khẩu ô tô từ Việt Nam sang châu Âu. Kèm theo đó cũng là những thách thức không hề nhỏ để có thể đạt đủ điều kiện kiểm định về chất lượng.

Giá xe nhập khẩu có chắc chắn giảm khi Hiệp định EVFTA được ký kết ? 

Hiện tại, chính sách giảm thuế chỉ đang dựa trên lý thuyết và phải cần có thời gian rất lâu để giá xe Ô tô giảm như kỳ vọng. Tuy nhiên ở thời điểm này, không ai có thể chắc chắn giá xe nhập khẩu sẽ giảm khi Hiệp định EVFTA được ký kết.

Bởi lẽ trường hợp thuế nhập khẩu xe giảm nhưng giá xe chưa giảm đang xảy ra ở thời điểm hiện tại. Đơn cử như Hiệp định Thương mại Hàng hoá ASEAN đã thống nhất quy định mức thuế nhập khẩu sẽ là 0% kèm theo điều kiện là mẫu xe đó phải có tỷ lệ nội địa hoá trong ASEAN từ 40%.

xe-ban-chay-mitsubishi-xpander-2019-2020-muaxegiatot-com

Thực tế, những mẫu xe nhập khẩu từ ASEAN có giá thành tương đối “mềm” hơn nhưng vẫn cao hơn so nước bạn. Điển hình như mẫu MPV 7 chỗ Mitsubishi Xpander đang “làm mưa làm gió” trên thị trường được nhập khẩu từ Indonesia.

Tại thị trường Indonesia, Xpander có giá khởi điểm từ 190 triệu rupiah (khoảng 320 triệu đồng). Khi về đến Việt Nam, giá khởi điểm đã được đẩy lên 550 triệu đồng. Không thể phủ nhận xe nhập khẩu sẽ có nhiều chi phí phát sinh.

Tuy nhiên, mức chênh lệch hơn 200 triệu đồng là không hề nhỏ đối với một mẫu xe bình dân như Xpander.

Trả lời câu hỏi vì sao thuế giảm nhưng giá xe không giảm, đa số các thương hiệu đều có câu trả lời riêng và khá quen thuộc. Các câu trả lời điển hình có thể kể đến như hãng đã bổ sung cho xe thêm trang bị, điều chỉnh chi phí, bù lỗ…

Hãng xe nào sẽ được lợi khi Hiệp định EVFTA được ký kết ? 

Tại thị trường Việt Nam, hiện có rất nhiều thương hiệu xe sang thuần kinh doanh xe nhập khẩu nguyên chiếc có thể kể đến như:

Thaco Trường Hải có thể nói là đơn vị hưởng lợi nhiều nhất khi đang nắm trong tay quyền phân phối các thương hiệu lớn như BMW, Mini và BMW Motorrad.

Đây có thể là tin không quá đáng mừng với Mercedes-Benz Việt Nam. Bởi lẽ thương hiệu ngôi ba cánh đang có lợi thế trước các thương hiệu thuần kinh doanh xe nhập khẩu nguyên chiếc nhờ đầu tư nhà máy sản xuất lắp ráp ở Việt Nam.

Tham khảo: Xetot.com – Mua bán xe giá tốt!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *