Toyota Land Prado và Ford Explorer là những đối thủ không còn lạ gì nhau trên thị trường. Đây là 2 chiếc SUV cỡ trung đang cạnh tranh quyết liệt cho ngôi vị số 1 phân khúc. Tuy nhiên, do cả 2 đều có mức giá khá “chat” khiến cho nhiều khách hàng ngoảnh mặt, quay lưng. Thêm vào đó, cả 2 đều là dòng xe nhập khẩu từ nhà sản xuất.

Do đó, ở thời điểm hiện tại cả 2 đang bị ảnh hưởng từ Nghị định 116 của Chính phủ. Và theo nhiều đại lý của 2 hãng xe này thì hiện không còn phiên bản nào tại showroom cả. Tất cả đang đợi “tiếp viện” từ nhà sản xuất.
Giá xe
- Giá xe Toyota Land Prado niêm yết: 2.262.000.000 đồng
- Giá xe Ford Explorer niêm yết: 2.180.000.000 đồng
Vui lòng liên hệ để được tư vấn và báo giá xe tốt nhất
MIỀN NAM | MIỀN BẮC |
0908.66.77.88 (BÍNH) | 0988.456.468 (VIỆT) |
Ngoại thất
Chỉ khoảng 4 tháng trước, Toyota Cruiser Prado phải “khép nép” nhìn các phiên bản Explorer lần lượt xuống đường. Lúc đó, rất nhiều người cho rằng chiếc SUV đến từ Nhật đã không còn sức hút nữa. Thế nhưng vài tháng sau, Prado đã chính thức trở lại với phiên bản 2018. Và ở lần “tái xuất” này, Land Cruiser Prado được nhận định là “lợi hại” hơn xưa rất nhiều.
Phần thông số kích thước của 2 phiên bản này khá cân nhau, mỗi phiên bản đều có những lợi thế riêng của mình. Với Toyota Prado đó là khoảng sáng gầm xe cao 215mm trong khi Explorer chỉ có 198mm. Còn Ford Explorer lại tỏ ra “nguy hiểm” ở độ dài đòn. Chiếc SUV này có các kích thước dài, rộng, cao là 5037, 2005, 1813mm, với Prado chỉ là 4840, 1885, 1845mm. Chiều dài cơ sở của 2 xe đều giống nhau khi đạt mức 2790mm.
Ở phần đầu xe, cả Toyota Land Cruiser Prado và Ford Explorer đều sở hữu những chi tiết nổi bật, đặc trưng của dòng SUV đa dụng. Cả 2 điều có lưới tản nhiệt chiếm diện tích lớn ở phần đầu xe. Tuy nhiên, Toyota Prado lại sử dụng các cụm 5 thanh nan xổ dọc để tạo nên lưới tản nhiệt hình chữ nhật. Cũng dạng hình chữ nhật nhưng to bản hơn và được thiết kế tạo hình thiên về nét ngang là lưới tản nhiệt của Explorer. Dù là thiết kế có phần khác nhau nhưng nhìn chung, lưới tản nhiệt của 2 phiên bản này đều có nét thể thao, khỏe khoắn.
Chung vách với lưới tản nhiệt này là cụm đèn trước to bản, sắc sảo. Cụm đèn này viền theo nắp capo và vuốt ngược về phía sau. Chỉ vài tháng trước, cụm đèn của Land Prado bị chê là “con nhà nghèo”. Nhưng với Toyota Prado 2018, cụm từ đó đã không còn phù hợp. Bởi cụm đèn của Land Cruiser Prado bây giờ cũng “ngang cửa” với Ford Explorer. Cụ thể, cụm đèn trước của 2 xe đều là full LED (đèn chiếu xa, chiếu gần, đèn chạy ban ngày). Cả 2 cụm đèn này đều có khả năng tự động bật/tắt và điều chỉnh góc chiếu.
2 đèn sương mù của Toyota Land Prado tuy không to bản như của Explorer nhưng đủ tinh tế và độ sáng để hỗ trợ người lái. Bởi 2 đèn này cũng được trang bị bóng LED hiện đại.
Cản trước của Ford Explorer được bọc thêm mảng lưới sơn đen, thêm phần cá tính. Nhưng chi tiết này cũng phần nào khiến đầu xe “yếu” đi. Còn Land Cruiser Prado sử dụng nguyên tảng thép lớn, uốn khúc để tạo hình cho 2 hốc đèn sương mù. Thiết kế này lộ rõ bản chất hầm hố của 1 chiếc SUV.
Dọc theo thân xe của 2 chiếc SUV này là các đường dập nổi, tăng nét hấp dẫn cho thân xe. Riêng Prado có thêm thanh nẹp crom ốp mạn sườn, bổ sung chất sang chảnh. Cả Prado và Explorer đều được trang bị gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ, có chức năng chỉnh, gập, sấy điện. Riêng gương chiếu hậu của Prado có thêm chức năng nhớ vị trí tiện lợi.
Trong khi Ford Explorer sử dụng mâm đúc 20inch thì Toyota Prado chỉ được trang bị 18inch. Tuy có đường kính nhỏ hơn nhưng Toyota Prado lại có đến 6 chấu đôi góc cạnh còn đối thủ chỉ có 5 chấu.
Cả 2 chiếc SUV này so kè với nhau đến từng chi tiết nhỏ. Vì ở phần đuôi xe, cả 2 đều chọn cụm đèn sau bóng LED làm điểm nhấn. Tuy nhiên, cụm đèn của Land Cruiser Prado vẫn được đánh giá cao hơn nhờ thiết kế nổi theo dạng 3D. Không chỉ vậy, kính cửa hậu có thể đóng/mở độc lập với cửa sau, tăng thêm phần tiện ích cho người dùng. Bù lại, Explorer có chiếc cầu nối giữa 2 cụm đèn sau kết hợp làm thanh nẹp bản số. Cùng với đó, Ford Explorer sử dụng bộ ống xả kép để tăng nét thể thao của mình.
Nội thất
Khoang nội thất của Toyota Land Prado và Ford Explorer khá rộng rãi, sang trọng. Đó là điều không phải bàn cãi với những chiếc SUV hạng trung.
Cả 2 đều được trang bị 7 ghế và tất cả được bọc da cao cấp. Ghế lái và ghế khách trước của 2 xe đều có thể chỉnh điện. Với Explorer là 8 hướng cho 2 vị trí ghế. Còn Prado là 10 hướng cho ghế lái, 4 hướng cho ghế khách trước.
Hàng ghế thứ 2 và thứ 3 đều có thể gọn nhằm tăng thêm diện tích khoang hành lý.
Tay lái của 2 phiên bản này có chút khác biệt về thiết kế. Land Cruiser Prado sử dụng tay lái 4 chấu, ít hơn 1 chấu là tay lái của Ford Explorer. Cả 2 tay lái này đều được bọc da, tích hợp các nút điều chỉnh đa thông tin, rảnh tay điện thoại. Riêng tay lái của Explorer có thêm lẫy chuyển số và được trợ lực điện. Trong khi đó tay lái của Toyota Land Cruiser Prado được trợ lực thủy lực biến thiên theo tốc độ và có thể chỉnh tay 4 hướng.
Cụm đồng hồ hỗ trợ lái của Prado và Explorer tiếp tục có sự khác nhau. Với Prado là kiểu 2 vòng tròn đồng hồ 2 bên và 1 màn hình chính giữa. Còn với Ford Explorer là kiểu 1 vòng đồng hồ chính giữa và 2 màn hình 2 bên. Tuy có khác nhau về thiết kế nhưng cả 2 đều có cùng chức năng. Đó là cung cấp các thông tin như vận tốc, vòng tua động cơ, mức nhiên liệu, quãng đường đã đi, cảnh báo,… cho người lái.
Bảng taplo trung tâm của 2 chiếc SUV này là bộ phận được khách hàng “soi” nhiều nhất. Và mỗi phiên bản đều có những thế mạnh riêng để “lấy lòng” khách hàng.
Tiện nghi
Với Land Cruiser Prado là hệ thống điều hòa tự động 3 vùng độc lập với cửa gió ở cả 3 hàng ghế. Trong khi đối thủ đến từ Mỹ chỉ là 2 vùng độc lập mà thôi. Nhưng bù lại, hệ thống âm thanh của Ford Explorer lại trội hơn hẳn với chức năng điều khiển bằng giọng nói SYNC thế hệ 3. Đây là chức năng Toyota Prado không có được. Còn lại, cả 2 đều sở hữu đầu DVD, màn hình cảm ứng 8inch, cổng kết nối AUX, USB, bluetooth. Hệ thống loa của Toyota Prado dừng lại ở số 9, trong khi hệ thống này trên Explorer là 12.
Vận hành
Land Cruiser Prado sử dụng động cơ xăng 2TRE-FE, 4 xy lanh thẳng hàng, 16 van. Động cơ đạt công suất tối đa 164 mã lực tại 5200 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 246Nm tại 4000 vòng/phút.
Ford Explorer được trang bị động cơ xăng 2.3L Ecoboost i4, turbo tăng áp. Động cơ đạt công suất tối đa 273 mã lực tại 5500 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 420Nm tại 3000 vòng/phút.
Cả 2 đều dùng hộp số tự động 6 cấp, hệ dẫn động 2 cầu, 4 bánh toàn thời gian mạnh mẽ.
Nhìn vào công suất động cơ thì có thể hiểu được Ford Explorer tỏ ra nhanh, mạnh và “nguy hiểm” hơn Prado nhiều. Nhưng ngược lại, nếu so về độ bền bỉ, ổn định thì chiến thắng phải thuộc về Prado.
Ở 1 cuộc chiến khác, cuộc chiến tiết kiệm nhiên liệu thì chiến thắng lại nghiêng về Land Cruiser Prado. Bởi đơn giản là chiếc SUV đến từ Nhật có công suất nhỏ hơn nên tiết kiệm nhiên liệu hơn là rõ ràng. Không chỉ vậy, tiết kiệm nhiên liệu cũng là “phẩm chất” đặc trưng của dòng xe Toyota. Cụ thể, Prado tiêu thụ 11.2L/100km đường hỗn hợp. Cũng trên quãng đường này, Explorer ngốn 12L nhiên liệu.
An toàn
Toyota Land Prado và Ford Explorer đều sử dụng phanh đĩa cho cả phanh trước/sau của mình. Hỗ trợ cho 2 phanh này là các hệ thống: ABS, BA, EBD, HAC (HLA), VSC (ESP), camera lùi. Riêng Explorer có thêm hệ thống: kiểm soát đổ đèo, cảnh báo lệch làn, hỗ trợ duy trì làn đường, kiểm soát ốp suất lốp. Còn Land Cruiser Prado cũng có thêm hệ thống lựa chọn vận tốc địa hình, thích nghi địa hình. Cả 2 đều được trang bị 10 túi khí.
Kết luận
Như vậy, có thể thấy đây là cuộc đua của kẻ 9 người 10. Sự hơn kém nhau là khá nhỏ. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia nhận định thì Ford Explorer đang có lợi thế hơn nhờ mức giá mềm hơn. Nhưng nếu theo ý kiến của khách hàng thì họ lại đứng về phía Toyota Prado. Bởi họ cho rằng chiếc xe của Toyota ít mất giá lại bền bỉ. Do đó, trong cuộc chiến doanh số này, cơ hội vẫn đang chia đều cho cả Land Prado và Explorer
Thông số kỹ thuật