Everest là dòng xe có thâm niên ở thị trường Việt. Thế nhưng chưa bao giờ dòng xe này được đánh giá cao về khả năng cạnh tranh. Trong khi đó, Terra dù khá mới mẻ ở nước ta nhưng đã chóng thu hút được sự quan tâm của đông đảo khách hàng. Và nhiều người đang nghĩ rằng “ma mới bắt nạt ma cũ”.
Dẫu vậy, với sự nâng cấp mới đây, Everest đang trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Đặc biệt là phiên bản cao cấp Everest Titanium 2022 Bi turbo 2 cầu. Đây đang là ông trùm về công suất động cơ ở phân khúc này và sẽ là chướng ngại khó nhằn mà Terra phải vượt qua nếu muốn khẳng định vị thế của mình.
Everest Bi turbo 4×4 AT có giá 1.399.000.000 VNĐ
Terra AT 4×4 có giá 1.226.000.000 VNĐ
Hotline tư vấn và báo giá : 0909.516.156 (Vy)
So về giá bán, Nissan Terra đang có lợi thế hơn so với đối thủ trực tiếp của mình.
Ngoại thất
Everest và Terra đang là 2 dòng xe có chiều dài cơ sở tốt nhất phân khúc với mức 2850mm. Thế nhưng Evrest có chiều dài tốt hơn với mức 4892x1860x1837mm và khoảng sáng gầm 210mm. Còn kích thước tổng thể của Terra là 4882x1850x1835mm cùng khoảng sáng gầm 225mm.
Dẫu nhỉnh hơn về kích thước nhưng trang bị của Everest lại không bằng đối thủ. Theo đó, Terra có cụm đèn trước kiểu LED rất hiện đại. Còn cụm đèn của Evrest chỉ là kiểu HID với dải LED chạy ban ngày. Nhưng về độ tinh tế, sắc sảo thì Everest cũng chẳng hề thua kém Terra.
Thiết kế lưới tản nhiệt của 2 xe đều chọn chất liệu mạ crom làm chủ đạo. Và điều đó toát lên vẻ sang trọng, lịch lãm cho đầu xe.
Mặc dù có khoảng sáng gầm tốt hơn Xe Ford Everest titanium nhưng thiết kế cản trước của Terra không hầm hố bằng đối thủ. Trong khi đó, Everest có cản trước kết hợp với 2 đèn sương mù tạo nên 1 khối cứng cáp, rắn chắc.
Điểm chung của Everest và Terra là đều có gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ, có chức năng chỉnh, gập điện. Cùng với đó là bệ dẫm chân lên/xuống xe. Tuy nhiên, mâm xe của Everest là cỡ 20inch, lớn hơn khá nhiều so với cỡ 18inch của Terra.
Ở phía đuôi xe, Everest cũng tỏ ra bề thế hơn với 2 đèn hậu to bản cùng 1 thanh mạ crom “ăn” liền vào. Cụm đèn hậu của Terra cũng dạng vuốt cong từ hông và kéo dài sang cửa sau cùng 1 thanh ngang mạ crom sáng bóng. Nhưng 1 lần nữa cản sau của Everest tỏ ra to bản và hầm hố hơn đối thủ khá nhiều.
Nội thất
Khoang xe của Everest và Terra đều rất rộng rãi, tạo được sự thoải mái nhất định cho người ngồi kể cả ở hàng ghế sau. Cùng với đó, ghế lái của 2 xe đều có thể chỉnh điện, hàng ghế 2 gập 60:40, hàng ghế 3 gập 50:50. Đây là những trang bị thuộc dạng tiện nghi, hiện đại hàng đầu phân khúc.
Tay lái của Everest và Terra có thiết kế tương đối khác nhau nhưng đều được tích hợp nút bấm điều chỉnh âm thanh, rất tiện lợi. Đặc biệt, tay lái của Everest được trợ lực điện, còn Terra chỉ là kiểu trợ lực thủy lực.
Bên cạnh đó, cụm đồng hồ 2 màn hình 2 bên, 1 đồng hồ chính giữa của Everest cũng tỏ ra sắc sảo, rõ ràng và dễ theo dõi hơn kiểu 2 đồng hồ và 1 màn hình của Terra. Tuy nhiên đây cũng chỉ là chi tiết hỗ trợ nên người xem cũng không quá kén chọn thông tin này.
Xe Ford Everest 2022 luôn nổi tiếng với hệ thống điều khiển bằng giọng nói SYNC 3. Hệ thống này giúp người lái dễ dàng ra lệnh bằng giọng nói để điều khiển các tính năng tiện ích. Bên cạnh đó là màn hình cảm ứng, các cổng kết nối, khe đọc thẻ nhớ và 10 loa cao cấp. Trong khi đó, Terra chỉ có đầu DVD, màn hình cảm ứng và 6 loa.
Hệ thống điều hòa của 2 xe cũng đều là kiểu tự động, rất tiện lợi cho người lái khi điều chỉnh. Ngoài ra, 2 dòng xe này còn có chức năng khởi động bằng nút bấm rất tiện nghi.
Vận hành
Xe Nissan Terra được trang bị khối động cơ dầu 2.5L với công suất tối đa 190 mã lực tại 3600 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 450Nm tại 2000 vòng/phút.
Everest đang giữ kỷ lục về “sức mạnh” ở phân khúc SUV với động cơ Bi turbo có công suất 213 mã lực tại 3750 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 500Nm tại 1750-2000 vòng/phút. Cùng với đó là hộp số tự động 10 cấp lần đầu tiên xuất hiện ở dòng xe 7 chỗ gầm cao. Còn Terra chỉ là hộp số tự động 7 cấp.
Cơ bản thì hệ thống đảm bảo an toàn của Everest và Terra đều rất chất lượng với 2 phanh dạng đĩa cùng các hệ thống hỗ trợ: ABS, EBD, BA, HLA, HDC, camera lùi và túi khí. Tuy nhiên, Everest tỏ ra kinh nghiệm hơn với rất nhiều hệ thống hiện đại khác như cảnh báo lệch làn, duy trì làn đường, cảnh báo ngủ gật,…
Ở thời điểm cuối năm 2019, Everest thực sự đã tạo ra cơn sốt cho toàn thị trường ô tô Việt. Điều đó đang cho thấy sự trở lại của Everest sau nâng cấp là rất tốt. Và người Việt đang cảm thấy “hứng thú” hơn với mẫu SUV của Mỹ. Còn Terra cũng đã cho thấy được tiềm năng của mình nhưng để biến chuyển đến thành công về doanh số thì còn là cả 1 quá trình dài. Và chúng ta hãy cùng chờ liệu Terra có làm nên chuyện trước 1 Everest vừa có kinh nghiệm vừa rất trẻ trung, hiện đại.
Tham khảo: So sánh Toyota Fortuner và Nissan Terra