Những ngày gần đây, cụm từ xuất hiện nhiều nhất trên khắp các trang mạng xã hội không gì khác ngoài Corona. Ngoài việc tàn phá ngành Y tế và Giáo dục, Corona còn đè nặng đến ngành công nghiệp ô tô thế giới khiến nhiều hãng xe phải huy động mọi nguồn lực để gồng mình lên chống đỡ.
Trong suốt những năm qua, Trung Quốc là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực cung cấp, tiêu thụ xe hơi cũng như linh kiện đi kèm.

Ngay khi đại dịch bùng phát ở Vũ Hán và lan rộng, ngành công nghiệp ở đất nước này lâm vào tình trạng kiệt quệ. Cả doanh số và sản lượng tiêu thụ đều lao dốc không phanh khiến những “ông lớn” đầu tư vào quốc gia này cũng cùng số phận lao đao.
Hàn Quốc- đất nước chịu ảnh hưởng đầu tiên
Trung Quốc hiện đang là quốc gia cung cấp linh kiện, phụ tùng số 1 đối với hoạt động kinh doanh, sản xuất của hãng xe Hyundai.
Ngay khi xảy ra dịch bệnh Corona, Hyundai Motor buộc phải tạm dừng các hoạt động tại ba nhà máy lắp ráp ô tô nội địa vì thiếu chuỗi cung ứng. Theo như báo cáo, tình trạng này sẽ diễn ra ít nhất là 1 tuần và có thể sẽ kéo dài hơn dù lãnh đạo vẫn đang ra sức đàm phán.
Không ngoại lệ, những hãng xe khác ở các quốc gia như Mỹ, Nhật cũng lần lượt chung số phận nhưng ở các mức độ khác nhau. Càng đầu tư nhiều vào Trung Quốc, sức tàn phá của dịch bệnh càng dữ dội.
Nếu Nhật và Hàn bị đe dọa trực tiếp buộc ngừng sản xuất thì Mỹ chỉ cần phải điều chỉnh để nhà cung ứng khác làm việc nhiều hơn nhằm lấp đầy chỗ hỏng mà Trung Quốc chưa thực hiện kịp.
Một loạt nhà máy Trung Quốc tạm thời đóng cửa- tình cảnh trì trệ kéo dài
Vũ Hán được xem là tâm dịch và đây cũng chính là nơi tập trung của nhiều cơ sở sản xuất linh kiện, phụ tùng của nhiều hãng xe. Chính vì thế, nhiều hãng xe đặt chi nhánh, trụ sở tại quốc gia này đã phải đóng cửa hàng loạt theo khuyến cáo của chính phủ.

– Volkswagen là thương hiệu chịu ảnh hưởng nặng nhất vì những gì mà đại dịch này tàn phá do có đến 24 nhà máy ở Trung Quốc và 40% sản lượng của tập đoàn đều đến từ quốc gia này.
– Hãng xe Mỹ Ford dự định sẽ bắt tay vào làm việc lại vào ngày 10/2. Cùng ngày, hãng Daimler sẽ khởi động dây chuyền sản xuất xe du lịch tại thủ đô Bắc Kinh nước này.
– Hãng xe Nhật Nissan sau nhiều ngày ngừng hoạt động sẽ tiếp tục làm việc lại vào ngày 10/2 này trong liên doanh với Dongfeng. Các nhà máy ở tỉnh Hồ Bắc trực thuộc Vũ Hán sẽ cung ứng tiếp vào 14/2 tới.
– Honda là hãng xe tiếp theo xác nhận thời gian làm việc lại với liên doanh Dongfeng Motor Group vào ngày 13/2 sau chuỗi ngày tạm nghỉ. Đáng mừng nhất là hãng này không gặp khó khăn trong chuỗi cung ứng.
– Trong khi đó, tình trạng của Toyota lại khá nặng nề và hãng cho biết mãi đến ngày 16/2 mới làm việc lại sau khi đóng cửa 12 địa điểm sản xuất linh kiện, phụ tùng thuộc thành phố Thiên Tân và tỉnh Quảng Đông.
– Không ngoại lệ, những hãng xe mang thương hiệu Châu Âu cũng phải tạm ngừng các nhà máy. Trong đó có Valeo- một nhà sản xuất phụ tùng của Pháp đã phải ngưng mọi hoạt động của cả 3 cơ sở sản xuất.
– BMW– hãng xe Đức lừng danh thế giới cũng cùng chung số phận và còn có phần khốn đốn hơn khi mãi đến 17/2 mới có thể làm việc trở lại.
– Đáng buồn nhất là Tesla khi đã chính thức cho đóng cửa nhà máy tại Thượng Hải và chưa thấy có dấu hiệu cũng như công bố về ngày làm việc lại. Chính đại dịch Corona cũng khiến hãng xe điện tiếng tăm này hoãn các đơn hàng Model 3 và điều chỉnh lại hoạt động cung ứng của các nhà máy vật tư tại California, Mỹ.
Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia của S&P Global Ratings cho rằng tình trạng hoàn toàn có thể tệ hơn nếu chính phủ kéo dài thời gian nghỉ để cách ly cách bệnh nhân lây nhiễm. Nếu cứ tiếp diễn, một nửa ngành phụ kiện sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp và thậm chí các nhà máy như Thượng Hải hay Thiên Tân cách xa cũng không thể tránh khỏi sự liên lụy.
Sức ảnh hưởng vượt ngoài tầm Trung Quốc
Là quốc gia có tầm ảnh hưởng lớn và là mắt xích quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô, dịch bệnh Corona càng kéo dài thì chuỗi cung ứng ngày càng lao dốc bởi phần lớn các hãng xe lớn đều đặt trụ sở và cần nguồn linh kiện mà nước này cung cấp.
Hơn nữa, quốc gia đông dân nhất hành tinh còn là nơi cung cấp nguồn lao động và rất nhiều gia trị vô hình khác như đời sống kinh tế, xã hội…Đại dịch bùng phát lần này cho thấy thế giới đang phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc, và không chỉ riêng ngành ô tô mà cả chuỗi dây chuyền khác cũng bị ảnh hưởng theo.
> 7 lưu ý khi sử dụng ô tô mùa dịch bệnh Corona